Mặc dù hủy bỏ Black Panther, EA cho biết mối quan hệ hợp tác đa tựa game với Marvel vẫn vững mạnh và đang tiếp tục phát triển
Nhà phát hành lớn Electronic Arts đã hủy bỏ dự án Black Panther của mình và đóng cửa studio đằng sau nó: Cliffhanger Games.
Theo báo cáo của IGN, quyết định này được thông báo trong một email nội bộ từ chủ tịch EA Entertainment, Laura Miele, người cho biết việc này là một phần của chiến lược tổng thể để "tập trung hơn và đặt năng lượng sáng tạo của chúng tôi vào những cơ hội phát triển quan trọng nhất."
"Những quyết định này không dễ dàng," Miele thừa nhận trong email gửi nhân viên, nhấn mạnh tác động cá nhân của những thay đổi này. Bà lưu ý rằng những người bị ảnh hưởng là đồng nghiệp mà EA đã "làm việc cùng, học hỏi từ và chia sẻ những khoảnh khắc thực sự," và cho biết công ty đang làm những gì có thể để hỗ trợ họ, bao gồm giúp chuyển đổi nhân viên sang các vai trò khác trong nội bộ, điều mà bà cho biết EA đã thành công trong quá khứ.
Được công bố vào năm 2023, Black Panther đang được phát triển như một game hành động phiêu lưu thế giới mở dành cho một người chơi bởi Cliffhanger Games, một studio có trụ sở tại Seattle được thành lập cùng năm đó và được dẫn dắt bởi Kevin Stephens, người được biết đến với công việc trước đó về Middle-earth: Shadow of Mordor. Có rất ít thông tin chính thức về dự án trước khi nó bị hủy bỏ.
Black Panther là một phần của thỏa thuận ba game giữa EA và Marvel, trong đó bao gồm Iron Man và một tựa game chưa được công bố. Mặc dù việc hủy bỏ, quan hệ đối tác vẫn còn nguyên vẹn. Trong một tuyên bố, Miele xác nhận: "Quan hệ đối tác của chúng tôi với Marvel vẫn mạnh mẽ và sự hợp tác đa tựa game, dài hạn của chúng tôi vẫn tiếp tục." Motive Studios sẽ dẫn đầu các dự án liên quan đến Marvel trong tương lai tại EA.
EA tiếp tục làn sóng sa thải suốt năm 2024 và 2025
Đây là diễn biến mới nhất trong chuỗi các cuộc sa thải tại EA. Trong những tháng gần đây, công ty đã hủy bỏ nhiều dự án và giảm số lượng nhân viên ở nhiều đội ngũ. Chỉ riêng năm 2025, khoảng 300 nhân viên đã bị sa thải, bao gồm khoảng 100 người tại Respawn, một dự án liên quan đến Titanfall và một tựa game nội bộ khác cũng đã bị hủy bỏ.
Đầu năm nay, BioWare đã tái cấu trúc, với một số nhân viên được sắp xếp lại và những người khác bị sa thải. Thay đổi rộng rãi tại EA năm 2024 dẫn đến việc cắt giảm 670 nhân viên trên toàn công ty, ảnh hưởng đến các đội ngũ bao gồm BioWare và Respawn.
Tuy nhiên, theo báo cáo của IGN, EA cũng có một chương trình đang diễn ra để chuyển vị trí những nhân viên bị ảnh hưởng sang các vai trò khác trong công ty. Mặc dù có những lần cắt giảm đang diễn ra, phương pháp này vẫn khả thi - rất có thể vì EA tiếp tục phát triển các đội ngũ trong các lĩnh vực khác đồng thời, với Game File báo cáo tăng tỷ lệ tuyển dụng trong quý 1 2025 so với quý 1 2024.
EA sẽ làm gì tiếp theo?
Nhìn về tương lai, EA dự định thu hẹp tập trung vào một số ít các thương hiệu chính, bao gồm Battlefield, The Sims, Skate và Apex Legends.
Miele thêm rằng việc phát triển sẽ tiếp tục cho game Iron Man của Motive Studios và phần thứ ba trong loạt game Star Wars Jedi, trong khi BioWare vẫn tiếp tục làm việc với phần tiếp theo của Mass Effect. EA cũng có ý định duy trì hoạt động trên di động mặc dù có những lần cắt giảm gần đây.