Thung lũng Hagga cũng không an toàn.
Dune: Awakening có thể đã giới thiệu các khu vực thân thiện với PvE ở Sa mạc Sâu, nhưng điều đó không ngăn được những người gây rối tìm cách mới để quấy rối người chơi, thậm chí cả trong các khu an toàn như thung lũng Hagga.
Là khu vực bắt đầu cho tất cả những người mới Tỉnh Thức, thung lũng Hagga được coi là khu vực chỉ dành cho PvE, nơi người chơi có thể học các nguyên tắc cơ bản để sinh tồn trên Arrakis. Hệ thống tự động tạo ra các sinh vật thù địch và PvP bị vô hiệu hóa. Tuy nhiên, điều đó không ngăn được những kẻ quấy rối kéo các cơn bão cát vào khu vực này để phục kích người khác, ngay cả trong thung lũng Hagga.
Quấy rối xảy đến với thung lũng Hagga
Người dùng Reddit RandoFinder báo cáo rằng những kẻ quấy rối đã mang những chiến thuật cũ từ Sa mạc Sâu vào thung lũng Hagga. Bằng cách đặt các thiết bị thumper, những thiết bị này triệu hồi sâu cát, và đậu nhiều máy bay ô nghil quanh người chơi để không có cách nào thoát, những kẻ quấy rối này có thể dụ Shai-Hulud (hay sâu cát) vào các khu vực PvE và giết người chơi một cách gián tiếp.
"Họ đang dùng lại kỹ thuật thumper và đậu trên máy bay ô nghil mà họ đã hoàn thiện ở DD (Sa mạc Sâu)," RandoFinder viết. "Nhưng bây giờ họ sử dụng để cày hết các điểm nhỏ ở Hagga."
Người dùng Reddit bổ sung rằng những kẻ quấy rối thực tế đang gây chiến với phần còn lại của máy chủ, trong khi những người chơi đơn lẻ không có cách nào để đẩy lùi. "Trò chơi này đang đối mặt với một số vấn đề lớn," họ cảnh báo. Sự thất vọng được thể hiện đặc biệt trong bình luận của họ: "Là một fan của Dune, tôi không nghĩ việc đặt một thumper và sau đó có bốn máy bay ô nghil đậu trên bạn là một phần của thần thoại."
Người chơi đồng ý rằng đây không phải là PvP chân chính: Mà là lợi dụng cơ chế game.
Những người khác trong chủ đề đồng ý rằng hành vi này rõ ràng là lạm dụng cơ chế trò chơi chứ không phải PvP hợp pháp. Potential-Ecstatic lưu ý rằng mặc dù PvP có chỗ đứng của nó, việc kéo theo kiểu PvP quấy rối thông qua hành động khai thác là không thể chấp nhận được: "Nếu bạn đang ở trong khu vực PvE, bạn không nên phải lo lắng về việc bị người chơi khác giết thông qua việc lạm dụng cơ chế."
Điều này không phải là nhầm lẫn các quy tắc, họ nói thêm, mà là người chơi cố tình sử dụng các hệ thống lập ra để ngăn chặn quấy rối để thực hiện đúng điều đó.
Nhiều người lo ngại rằng Funcom chưa can thiệp. Real_KazakiBoom cảnh báo dứt khoát: "Trò chơi này sẽ bị những kẻ quấy rối phá hủy cho đến khi Funcom quyết định chống lại họ." Ông bác bỏ ý tưởng rằng đây chỉ là một phần của trải nghiệm PvP, thay vào đó cho rằng "đó là một bọn nhảm nhí không có việc gì hay để làm."
Và trong một phản ứng hài hước, LikeALiamOnATree khéo léo cho rằng những kẻ quấy rối chỉ đang sống thật với truyền thuyết: "Họ là Harkonnen trong truyền thuyết. Họ không phải con người; họ tàn bạo và cần bạn nhận ra điều đó."
Một người dùng Reddit khác cũng chỉ ra một cơ chế khác mà kẻ quấy rối đã sử dụng để lạm dụng máy chủ. RCMW181 nói rằng họ "Phát hiện rằng một nhóm người chơi đã xây dựng các bức tường qua tất cả các lối vào bị bọ xâm nhập phía bắc chỗ nứt trên máy chủ của tôi. Bạn có thể rơi vào, nhưng nếu rơi vào thì bạn không thể thoát ra mà không gỡ làm lại, và bạn không thể làm điều đó nếu bạn đang thật sự thu hoạch bất cứ thứ gì." Người dùng Reddit này chia sẻ rằng họ đã báo cáo nó nhưng chỉ nhận được phản hồi tự động về việc bị mắc kẹt. "Trò chơi rất thú vị nhưng mức độ độc hại của cộng đồng người chơi đang trở nên không kiểm soát nổi," họ bổ sung.
Cho đến giờ, Funcom vẫn chưa có phản hồi nào, nhưng người chơi hy vọng rằng điều này sẽ sớm thay đổi.