Tencent – ông lớn ngành game Trung Quốc – mới đây đã chính thức trình làng một tựa game chiến thuật thời gian thực mới mang tên Age of Empires: World Domination. Tưởng chừng đây sẽ là “bản kế vị” xứng đáng cho huyền thoại Age of Empires (AOE) mà cộng đồng vẫn yêu mến, nhưng hóa ra, sản phẩm này lại khiến không ít game thủ thất vọng và… khó chịu.

Ngay từ khi rò rỉ thông tin, nhiều người chơi đã kỳ vọng rằng đây là sự hồi sinh hoặc chí ít là phiên bản di động chất lượng của AOE. Thế nhưng, khi ra mắt, Age of Empires: World Domination lại chỉ là một tựa game mobile với lối chơi xây thành, nâng cấp quân và điều binh dàn trận theo kiểu “game idle chiến thuật” quen thuộc – quá xa với chất “AOE” mà người hâm mộ mong đợi.

Chính điều này đã khiến cộng đồng phản ứng mạnh, nhiều người cho rằng Tencent đã “treo đầu dê bán thịt chó” khi mượn thương hiệu Age of Empires để quảng bá nhưng gameplay lại chẳng liên quan gì đến nguyên bản. Diễn đàn, mạng xã hội tràn ngập bình luận thất vọng từ người chơi kỳ vọng một cuộc “phục sinh huyền thoại”.


Không ít người còn lo ngại rằng danh tiếng của dòng game AOE sẽ bị ảnh hưởng khi gắn với một sản phẩm không đúng chất, thậm chí còn bị đánh giá là "game ăn theo" đơn thuần. Tuy vậy, vẫn có một bộ phận game thủ đánh giá trò chơi khá ổn nếu tiếp cận dưới góc nhìn casual hoặc lần đầu biết đến AOE.

Dù sao đi nữa, rõ ràng Tencent đã khôn khéo trong việc tận dụng thương hiệu mạnh để thu hút sự chú ý, nhưng việc giữ chân game thủ lại là chuyện khác. Và với những người kỳ vọng vào một “AOE đích thực”, có lẽ đây chưa phải là trò chơi dành cho họ.