welcome-banner
Tất cả tin tức
Tổng hợp các pha bán độ chấn động làng Esports
General1 tháng trướcTHE RUINED KING "Viego" null

Tổng hợp các pha bán độ chấn động làng Esports

Trong lịch sử làng Esports thế giới, đã có không ít vụ việc bán độ gây chấn động trong cộng đồng vì những yếu tố liên quan đến tiền bạc, sự nghiệp hay thậm chí tính mạng của tuyển thủ.

Tương tự như thể thao truyền thống, thể thao điện tử - Esports cũng là môi trường cạnh tranh cực kỳ khắc nghiệt và mang tính đào thải cực kỳ cao. Do đó, những tuyển thủ luôn luôn phải nỗ lực hết sức mình nếu không muốn bị lãng quên trong làng Esports. Cũng vì nguyên nhân này, hành vi bán độ hay dàn xếp tỉ số luôn là điều bị lên án rất nặng trong cộng đồng game thủ.

Sau đây là các pha bán độ chấn động làng Esports.

Hơn 16 người bị buộc tội ở Hàn Quốc

Cách đây hơn 10 năm, Star Craft là tựa game cực kỳ phổ biến tại Hàn Quốc, người hâm mộ trong bộ môn Esports này là rất đông đảo so với phần lớn tựa game thời bấy giờ. Nhưng vào lúc ấy, đã có 16 người bị buộc tội dàn xếp tỉ số trong các trận đấu Star Craft, trong đó bao gồm 11 tuyển thủ đã từng và đang thi đấu, 3 người môi giới và 2 cá nhân khác sử dụng thông tin để đặt cược.

Dù đã giữ bí mật về tên tuổi, nhưng cộng đồng game thủ đã nhanh chóng phát hiện ra những cái tên có liên quan đến vụ việc này là Savior, Upmagic, Yellow, Justin, Luxury… Vụ việc đã gây chấn động làng Esports Hàn Quốc lúc bấy giờ.

RoX.KIS tại giải Dota 2 StarLadder

Vào năm 2013, RoX.KIS và Solo - tuyển thủ Dota 2 đã có một ngày thi đấu rất đáng ngờ tại Dota 2 StarLadder. Vào thời điểm ấy, anh không những có những pha xử lý cá nhân khó hiểu mà còn có những hành vi cực kỳ đáng ngờ ở cả trên và ngoài sân khấu.

Ngay sau đó, ban tổ chức đã nhanh chóng điều tra và phát hiện hành vi cá cược cho chính đội mình thua cuộc, theo thông báo lúc đó thì Solo đã chấp nhất thua cuộc để lấy về 322 USD. Có thể nói đây là một con số “nực cười” khi bán độ của các tuyển thủ Esports nói chung và Dota 2 nói riêng. Cũng vì vậy mà con số 322 đa trở thành “meme” cho đến tận ngày nay như một cách nói ngắn gọn về hành vi bán độ.

Game thủ LMHT tự tử vì bị ép bán độ

Cách đây 10 năm, vào ngày 13/03/2014, tuyển thủ Liên Minh Huyền Thoại người Hàn Quốc - Promise đã tự tử vì bị ép dàn xếp tỉ số.

Trước khi nhảy lầu tự sát, Promise đã để lại bức di thư trên mạng xã hội và trên diễn đàn LMHT của Hàn Quốc. Trong đó, anh thú tội về những việc bán độ của đội tuyển ahq Korea trong giải đấu LoL Champion Spring 2013 dưới sự chỉ đạo của giám đốc No Dea Chul.

Sau khi đăng tải di thư, anh đã nhảy từ tầng 12 xuống để tự tử, nhưng may mắn là thùng rác của nhà kho bên dưới đã giúp anh không bị thiệt mạng. Nhưng đến nay, đây vẫn là vụ việc gây chấn động làng Esports quốc tế.

Tuyển thủ Dota 2 Việt Nam và cái kết đắng

Vào năm 2022, đã có 10 cái tên bị cấm thi đấu vĩnh viễn khỏi hệ thống giải đấu của Valve, trong đó có 2 cái tên Việt Nam của đội tuyển 496 Gaming là Hunghung và Datbb.

Dĩ nhiên, vụ việc này không mang tính chấn động với những yếu tố căng thẳng như những tình huống khác trong danh sách này. Nhưng với nền Dota 2 Việt Nam lúc này mà nói, án phạt trên như “giọt nước tràn ly” khiến cho các nhà đầu tư “vội vàng quay xe” - các đội tuyển không còn nhà tài trợ và Dota 2 tại Việt Nam gần như trở thành “deadgame”.

Vì nguyên nhân này, có lẽ không phải nói quá khi coi 496 Gaming là nguyên nhân lớn nhất khiến mảng Esports của Dota 2 trở nên “chết dần chết mòn” tại Việt nam.

SBTC Esports tại VCS

Trong mùa hè 2023, SBTC Esports đã bị tạm hoãn lịch thi đấu suốt một thời gian dài tại giải đấu hàng đầu Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam - VCS. Tưởng chừng đội tuyển này sẽ được thi đấu trở lại, nhưng sau khi điều tra thì Riot Games đã thẳng tay gạch tên SBTC Esports khỏi VCS. Chủ đội tuyển này đã bị cấm vĩnh viễn khỏi hệ thống giải đấu của Riot Games, đồng thời toàn bộ thành viên bao gồm Nper, DNK, Penguin, Dia1, Vinboiz đều bị cấm thi đấu 36 tháng.

Dù không đưa ra thông tin chính thức về việc dàn xếp tỉ số, thế nhưng cộng đồng cho rằng SBTC Esports đã bị xóa tên khỏi làng Esports vì vấn đề bán độ.

Tác giả
viego-avatar
THE RUINED KING "Viego" nullTHE RUINED KING facebook.com/Viego.The.Ruined.Kingg

All Esports

Entertainment

GAM Esports

Flash

Account