Đều là sự đóng góp cho sự phát triển của đội tuyển esports và thành viên, vậy đâu mới là khoản tiền mà fan nên đổ vào?
Esports nói chung hay LMHT nói riêng, dần dà đã trở thành một món ăn tinh thần rất đỗi quen thuộc đối với phần đông các bạn trẻ hiện nay. Những tuyển thủ thuộc các tổ chức esports chuyên nghiệp, bằng nhiều hình thức khác nhau, đã thu hút rất nhiều lượng người hâm mộ trong quá trình thi đấu. Từ đó, họ trở thành những “ngôi sao” luôn được các fan săn đón không khác gì idol showbiz, góp phần gia tăng sự phát triển của thể thao điện tử.

Gần đây đã có tranh cãi đã nổ ra bên trong cộng đồng, rằng giữa khoản tiền nạp vào game để mua trang phục và khoản tiền đổ ra để mua merchandise của tuyển thủ, khoản nào “đáng giá” hơn. Hàng loạt những ý kiến trái chiều đã nổ ra, đôi bên đều có cái lý của mình, dẫn đến một cuộc tranh luận gần như không hồi kết.
Thu nhập của các tổ chức esports từ đâu?
Để nhận định rõ ràng, ta phải nhận thức được rằng “Tổ chức esports và tuyển thủ tìm kiếm thu nhập bằng cách nào?”. Câu trả lời xác đáng nhất là “rất nhiều cách” như tiền thưởng từ việc có thành tích tốt trong giải đấu, tiền donate của người hâm mộ khi tuyển thủ livestream, khoản thu từ việc bán các sản phẩm merchandise,… và đặc biệt nhất là tiền tài trợ.

Đúng vậy, nguồn tài trợ từ các nhãn hàng chính là “bầu sữa” cung cấp tài chính chủ yếu của đa số các đội tuyển esports hiện tại. Tất nhiên trong đó còn chưa nói đến những khoản thu phụ như tiền thưởng từ các giải đấu họ tham dự, đấy là chưa kể đến khoản thu có được từ các trang phục vinh danh của tuyển thủ.
Trước khi có sự tồn tại của những mặt hàng merchandise, chúng ta đa phần đều ủng hộ tuyển thủ bằng cách cỗ vũ cho những trận họ thi đấu và “nạp tiền” mua những trang phục được bán trong game, nhất là các trang phục vinh danh nhà vô địch CKTG. Đặc biệt nhất có thể kể đến chính là bộ ngoại trang vô địch thế giới của Invictus Gaming 2018 đã mang về cho các thành viên IG cũ một khoản thu nhập cực kỳ khả quan.

Tuy nhiên, khoản tiền mà tuyển thủ nhận được chỉ vào khoản 25%, phần còn lại Riot sẽ dùng để chi tiêu vào các khoản khác, ví dụ như khâu vận hành giải đấu và tiền thưởng cho các giải đấu đó. Thế nên trừ khi doanh số thật thật cao như Invictus Gaming năm nào, nếu không thì khó có thể xem đây là một nguồn thu ổn định giúp trang trải một phần chi phí hoạt động.
Để dễ hiểu, mối quan hệ này giống như một vòng lặp tương hỗ với nhau: những game thủ nạp tiền vào game để mua trang phục, Riot sử dụng khoản tiền đó và tiền tài trợ từ các công ty liên kết để đầu tư cho các giải đấu, các đội tuyển tham dự giải đấu nếu có thành tích tốt sẽ được tiền thưởng, có nhiều fan, các fan sẽ ủng hộ cho đội tuyển bằng cách mua các trang phục, vé sự kiện trong game hay các sản phẩm do chính đội tuyển bán ra.

Các gói tài trợ khổng lồ đến từ các nhãn hàng lớn sẽ xuất hiện khi đội có nhiều danh tiếng, đổi lại tuyển thủ sẽ phải quảng cáo cho sản phẩm của họ, giúp tăng độ nhận diện của nhãn hàng đối với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên vấn đề này thuộc phạm trù Marketing, không phải là chủ đề chính của bài viết này.
Merchandise, phần doanh thu không thể thiếu
Khi đã có một lượng fan đủ lớn, các đội sẽ tiến hành sản xuất ra các sản phẩm merchandise chứa hình ảnh của đội tuyển hay tuyển thủ. Nơi thể hiện điều này rõ nhất không đâu khác ngoài khu vực LCK, Hàn Quốc, nơi có một nền văn hóa Idol cực kỳ mạnh mẽ. Chúng ta không khó nhận thấy rằng các đội tuyển lớn như T1, GenG, KT… xây dựng hình ảnh tuyển thủ của họ không khác gì những Idol K-Pop thực thụ.

Hàng loạt những buổi fan meeting, những sự kiện giao lưu, hợp đồng quảng cáo và những sản phẩm merchandise (hay viết tắt là merch) liên tục được ra mắt và luôn luôn cháy hàng chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ. Điển hình nhất của sự thành công khi bán merch chính là lightstick GenG dành cho CK LCK 2024 và áo đấu của các tuyển thủ T1 mỗi mùa giải, mang về cho tổ chức cũng như cá nhân tuyển thủ một khoảng thu nhập đáng kể.

Khoản thu nhập nào sẽ tốt hơn cho tuyển thủ?
Trở lại với câu hỏi đặt ra ngay từ đầu thì giữa tiền skin và tiền merch, khoản nào “đáng giá” hơn? Có thể nói, đội tuyển hay tuyển thủ sẽ thu về nhiều hơn từ tiền merch. Nhưng, tiền skin sẽ là thứ giúp cho đội có thể sinh tồn ổn định hơn, bởi nó đánh vào trực tiếp sự phát triển của tựa game, của giải đấu.

Trong năm 2024 này, Riot đã quyết định “chia thêm” khoản thu từ các sản phẩm số như nội dung số hóa, tiền bán vật phẩm ingame và biến nó khoản thu nhập bổ sung dành cho các đội tuyển esports. Điển hình nhất chính là 30% khoản tiền mà bạn mua vé sự kiện MSI 2024 sẽ được chuyển thẳng trực tiếp đến các đội tham dự MSI, và số lượng người chơi LMHT mua vé này chắc chắn là rất lớn.
Nhìn lại
Để nói ngắn gọn, chúng ta sẽ tóm tắt vào ý sau: nạp tiền vào game là để cho game sống tốt sống khỏe, game sống khỏe thì giải đấu sẽ phát triển, các đội chuyên nghiệp vẫn còn được thi đấu, các fan vẫn ủng hộ đội thì sẽ tiếp tục nạp tiền vào game để game càng sống lâu.
Mua sản phẩm merchandise là các trực tiếp để bạn ủng hộ đội tuyển và các thành viên, nhưng mua trang phục trong game thì bạn đang gián tiếp ủng hộ đội thông qua việc ủng hộ cho tựa game. Tùy mỗi người có cách nhìn nhận cái nào tốt hơn với bản thân hơn, nhưng cả hai đều là những khoản thu tiềm năng mà bất kỳ đội tuyển nào cũng không thể phớt lờ.