GosuGamers
Tất cả tin tức
Truyền thông khẳng định: Faker có công giúp Esports trở thành 1 phần của Asian Games 2022
LoL3 năm trước

Truyền thông khẳng định: Faker có công giúp Esports trở thành 1 phần của Asian Games 2022

Việc Esports trở thành một phần trong các bộ môn thi đấu được tổ chức tại giải Asian Games, có công rất lớn của Quỷ vương "Faker"

 

Trong suốt thời gian qua, khắp các trang báo thể thao đều đưa tin về việc Esports trở thành một phần trong các bộ môn thi đấu được tổ chức tại giải Asian Games 2022 sắp tới.

Đây là một sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng người hâm mộ Esports cùng các tổ chức, đã không ngừng quảng bá sự hấp dẫn và tính chuẩn mực cao của giới thể thao điện tự. Nói đến đây, không thể nào nhắc tới một huyền thoại của làng Esports nói chung và bộ môn Liên Minh Huyền Thoại nói riêng vì những cống hiến trên nhiều khía cạnh mà anh ấy đã mang lại - Faker. 

Vậy Faker là ai?

Faker có tên thật là Lee Sang-hyeok, sinh ngày 07 tháng 05 năm 1996 tại Seoul của Hàn Quốc. Từ nhỏ, Faker đã có niềm đam mê mãnh liệt với game và sau này là thể thao điện tử, anh cũng được gia đình ủng hộ, nhất là cha của mình.

Anh bắt đầu sự nghiệp game thủ của mình khi chơi Warcraft III với những map như Footman Frenzy và DotA. Sau đó, anh chuyển sang chơi Liên Minh Huyền Thoại khi trò chơi này được phát hành tại Hàn Quốc. 

Dưới cái tên GoJeonPa, anh bắt đầu những trận xếp hạng đầu tiên của mình ở mùa giải 2012 và nhanh chóng đạt được 2536 ELO, cao hơn hầu hết các tuyển thủ chuyên nghiệp đang chơi cho quốc gia này vào thời điểm đó.

Huyền thoại mang tên Quỷ Vương

Trận đầu tiên ra quân dưới màu áo SKT T1 #2 tại giải đấu OGN Spring 2013, chàng trai vô danh trẻ tuổi hoàn toàn có thể đánh ngang tay với kẻ đang đứng trên đỉnh thế giới. Cho đến khi Kha’Zix của Ambition quyết định tiến hóa ngay dưới chân trụ, Faker đã tận dụng tốt thời gian bất động này để tiêu diệt người đi đường giữa của CJ Blaze một cách cực kỳ nhanh chóng. 

Vào đêm chung kết OGN Summer 2013 giữa SKT T1 và KT Bullets, Faker, bằng một cách nào đó đã tự tay tạo nên một trong những pha xử lý đẳng cấp nhất trong sự nghiệp thi đấu của mình. Khi anh cầm Zed đối đầu với Zed của Ryu trong một tình huống solo 1v1 biến ảo không tưởng. Đêm đó SKT vô địch Hàn Quốc và triều đại của Quỷ Vương Bất Tử bắt đầu.

Những thành công mang đậm dấu ấn của Faker

Phải nói trong suốt chiều dài lịch sử 11 năm của Liên Minh Huyền Thoại, chưa từng có tuyển thủ nào phá vỡ kỷ lục đạt được các danh hiệu cao quý nhiều nhất như Faker. Không những vậy, anh đã trở thành một tượng đài bất diệt với những điều không tưởng của nền Liên Minh Huyền Thoại nói riêng và thể thao điện tử nói chung.

Năm 2013, Faker đã dẫn dắt SKT T1 đến Giải vô địch thế giới Liên Minh Huyền Thoại mùa 3 và lần đầu tiên mang cúp vô địch Liên Minh Huyền Thoại thế giới về cho Hàn Quốc. Tại thời điểm này, anh cũng được trao tặng danh hiệu Người đi đường giữa hay nhất tại lễ trao giải Korean e-Sports Awards.

Faker và đội hình SKT T1 trở lại mạnh mẽ ở mùa giải 2015, họ vô địch SBENU Championship Spring (hiện tại là LCK). SKT tiếp tục vô địch giải SBENU Championship Summer và hướng đến Giải vô địch thế giới Liên Minh Huyền Thoại 2015. Ở Giải vô địch thế giới Liên Minh Huyền Thoại, Faker lại một lần nữa khẳng định mình là tuyển thủ vĩ đại nhất trong lịch sử.

Faker cùng với Bengi trở thành 2 người đầu tiên đứng trên đỉnh thế giới 2 lần.Và đến Giải vô địch thế giới Liên Minh Huyền Thoại 2016, Faker lại tiếp tục chứng minh mình với Viktor để rồi vô địch thế giới. Năm 2020, Faker đồng sở hữu T1 Entertainment & Sports.

Thorin "Grilled" - một nhà báo nổi tiếng, nhà bình luận Esports đã từng nói rằng: "Faker không chỉ là người chơi đường giữa xuất sắc nhất từng chơi Liên Minh Huyền Thoại, mà anh còn là tuyển thủ xuất sắc nhất của mọi vị trí từng chơi Liên Minh Huyền Thoại. Anh không chỉ là tuyển thủ Liên Minh Huyền Thoại vĩ đại nhất trong lịch sử, mà anh còn lại một trong những tuyển thủ xuất sắc nhất từng thi đấu thể thao điện tử." 

Những thành tích trên đủ để thấy được tầm ảnh hưởng cùng sự đóng góp to lớn của Quỷ Vương Bất Diệt “Faker” đối với nền thể thao điện tự thuở còn sơ khai. Và để giữ vững khả năng chơi game đỉnh cao từ khi bắt đầu sự nghiệp cho tới nay, Faker vẫn luôn luôn tuân thủ 10 tiêu chí:

  • 1. Tập luyện đúng theo lịch trình của đội tuyển.
  • 2. Duy trì giấc ngủ ngon. Một VĐV cần đảm bảo thể chất và tinh thần luôn khỏe mạnh thì mới thi đấu tốt được.
  • 3. Tách biệt đời sống của một tuyển thủ với đời tư cá nhân.
  • 4. Màu xanh của cây cối, thực vật làm mắt đỡ mỏi mệt và xoa dịu đầu óc.
  • 5. Gạt đi cái tôi của mình. Kỹ năng cá nhân không phải là tất cả trong LMHT, bạn cần phải quan sát cả những người đồng đội.
  • 6. Cố gắng giữ hòa khí với các đội khác trong khi đấu tập và đấu giải.
  • 7. Học cách làm quen với môi trường cạnh tranh khốc liệt và giữ bình tĩnh trước mỗi trận chiến. Các bài tập thiền và giãn cơ sẽ giúp loại bỏ những tạp niệm trong đầu.
  • 8. Thất bại là một việc đáng buồn, nhưng cũng là cơ hội để chúng ta rút ra thêm nhiều kinh nghiệm.
  • 9. Tâm lý cạnh tranh là động lực cần thiết để phát triển bản thân. Nhưng quan trọng hơn cả vẫn là bản thân mình phải cảm thấy hài lòng.
  • 10. Ngoài việc chơi game cùng bạn bè, phải tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong khi thi đấu.

Faker trở thành gương mặt tiêu biểu của Hàn Quốc

Một điều tuyệt vời hơn nữa dành cho các fan Esports khi Faker trở thành idol của idol xứ Hàn. Thật vậy, nền thể thao điện tử tại xứ sở kim chi phát triển rất mạnh mẽ trong 11 năm qua và niềm yêu thích bộ môn này đã dần len lỏi khắp nơi trong đó có giới idol Hàn Quốc. 

Không chỉ về kỹ năng và thành tích chơi game mà còn về khía cạnh về nhân cách, đặc biệt là fan cuồng Kim Heechul - thành viên của nhóm nhạc Super Junior khi viết trên Intagram cá nhân: ”Ngôi sao của tôi! Người tôi có rất nhiều thứ phải học hỏi ! Kỹ năng game, nhân cách, kỹ năng lăn tròn về phía trước là số một! Trực tiếp nói chuyện với cậu ấy, tôi càng tông trọng cậu ấy hơn. Ngôi sao của tôi, Faker! Thần tượng của tôi, Lee SangHyeok!! Tôi phải khoe với con cháu tôi sau này rằng tôi đã đi ăn cùng với Faker.“

Không chỉ mang hào quang chói sáng trên đấu trường công lý, Faker còn mang trong mình trái tim lương thiện và bao dung khi giúp đỡ những người khó khăn trong suốt bao năm qua. Cụ thể, mới đây, cuốn sách của bà nội Faker cũng được độc giả hé lộ về hành trình từ thiện của tuyển thủ này. 

Tháng 3 năm 2020, Faker cũng đã ủng hộ 30 triệu đồng cho những người có hoàn cảnh khó khăn, 10 triệu won (khoảng 200 triệu VNĐ) cho nhà thờ và giúp đỡ hàng xóm. Chưa dừng lại ở đó, anh tiếp tục chi ra 70 triệu won (khoảng 1 tỷ 6 VNĐ) cho một tổ chức thiện nguyện vào cuối năm. Anh chàng cũng thường xuyên giúp đỡ, cưu mang những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình với số tiền rất lớn. Toàn bộ số tiền anh ủng hộ đều không thông qua bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào. Cũng chính vì vậy mà những thông tin về "chủ tịch" T1 đi làm từ thiện đều không xuất hiện trên truyền thông. 

Đặc biệt, Faker luôn là một tấm gương sáng, người tạo động lực to lớn cho các trẻ em bị khuyết tật bằng cách chưa từng dính vào drama nào, không văng tục hay có ngôn từ ảnh hưởng đến người khác kể cả thua trận trên stream hay giải đấu. Đồng thời, Faker cũng đi đến các trường khó khăn để phát quà và phổ cập về Liên Minh Huyền Thoại nhằm ươm mầm các hạt giống nhân tài trong tương lai cho ngành thể thao điện tử nước nhà.

Chính nhờ những phẩm chất này đã tạo nên một tượng đài vững chắc trong nền thể thao điện tử mang tầm thế giới và góp 1 phần lớn vào quyết định mang esports trở thành 1 phần của giải ASIAN GAMES 2022.

Vậy tại sao truyền thông Trung Quốc lại đưa tin tốt cho một tuyển thủ ngoại quốc?

Ở một đất nước có 1,4 tỷ dân với lòng tự tôn dân tộc cao ngất trời thì việc khen ngợi một đội tuyển hay một tuyển thủ nước ngoài là điều rất khó. Điều này phải kể đến sự kiện vừa qua, khi Sofm được lọt vào đội hình Liên Minh mang cấp bậc cao nhất của thế giới trong cuộc bình chọn tự phát trên mạng xã hội. Netizen xứ Trung và báo chí đã nổi lên cuộc tranh luận nảy lửa và thể hiện sự không đồng tình khi trong danh sách chỉ có duy nhất tuyển thủ Uzi mang quốc tịch Trung Quốc.

Thế nhưng, bằng những thành tích mà Faker đã đạt được trong quá khứ cho tới hiện nay. Những đóng góp to lớn cho nền Liên Minh Huyền Thoại được nhiều người trên thế giới biết đến. Cùng với những phẩm chất cao đẹp mà “Quỷ Vương’ sở hữu và công việc thiện nguyện làm trong suốt thời gian qua. Bằng chứng khi đưa tin về LOL, trên các đài chính thống luôn lấy hình tượng Faker làm chuẩn mực. 

Tin chắc rằng, truyền thông Trung Quốc không thể nào chối bỏ đi sự thật rằng Faker đã giúp Esports trở thành một phần ASIAN Game 2022, nếu không muốn bị “ném đá” bởi truyền thông các nước khác trên thế giới.

Tác giả
Trường "namgiangnnvn" GiangMột thanh niên yêu màu hồng nhưng cũng chuộng màu đen. Thích chơi thể thao nhưng vì quá mập nên đành ngồi máy tính.

All Esports

Entertainment

GAM Esports

Flash

Account