GosuGamers
Tất cả tin tức
LPL tụt sâu view 2023
LoL2 năm trước

LMHT: Đâu là nguyên nhân khiến LPL trở nên kém hấp dẫn?

Một thống kê đáng buồn về mức độ quan tâm của khán giả với giải đấu LMHT số một Trung Quốc và lý do đằng sau.

Vòng bảng LPL mùa xuân 2023 đã kết thúc, 10 cái tên đã thành công có được tấm vé tiếp tục thi đấu tại vòng loại trực tiếp để tìm ra 2 cái tên xứng đáng có được cơ hội thi đấu tại MSI 2023 diễn ra ở London cũng như tìm ra ngôi vương LPL mùa xuân 2023.

Vừa qua, một trang tin tức của Trung Quốc đã thống kê lượng người xem của LPL. Đây chỉ tính riêng trên các nền tảng mạng xã hội quốc tế, không bao gồm khán giả xem trên các nền tảng tại quốc nội Trung Quốc.

LMHT: Đâu là nguyên nhân khiến LPL trở nên kém hấp dẫn?
Lượng view của LPL mùa xuân 2023 giảm mạnh

Theo đó, tổng số giờ xem trên các nền tảng YouTube giảm hơn 40% so với năm trước. Số lượng người xem cao nhất cùng một thời điểm cũng giảm hơn 33%, lượt người xem trung bình giảm sâu 34%. Đây là con số đáng buồn đối với một giải đấu có ảnh hưởng lớn trên quốc tế như LPL.

Bên cạnh một số lý do như việc LPL không còn phát sóng trên nền tảng Afreeca và Vietnam, thứ chiếm khoảng 30% số người xem vào năm trước, hiện tại, bản thân giải đấu LPL đang trở nên kém hấp dẫn hơn rất nhiều.

Thứ nhất phải kể đến chính là sự sa sút của họ so ở năm 2022. Còn nhớ vào CKTG 2022, giải đấu quốc tế mà LPL đang đem đến 4 đội tuyển với thực lực được đánh giá là 4 hạt giống số một cho ngôi vương. Người xem hào hứng mong chờ màn đối đầu của các đội LPL với thế giới, đặc biệt là LCK. Thế nhưng lần lượt 4 đội thất bại từ vòng bảng đến bán kết, đặc biệt là hạt giống số 1 và số 3 của họ thua hạt giống số 2 và số 4 của LCK với cùng tỉ số 3-1, khiến cho người xem không khỏi cảm thấy thất vọng về trình độ của các đội LPL, đặc biệt là đại kình địch của họ - LCK. Cho đến hiện nay, tình cảnh hoàn toàn không hề tiến triển mấy khi Doinb đã nhận xét rằng "LPL không có cửa với LCK".

Sự thất bại của 4 đội LPL "mạnh nhất lịch sử" là căn nguyên sâu xa
Sự thất bại của 4 đội LPL "mạnh nhất lịch sử" là căn nguyên sâu xa cho sự tụt dốc của LPL

Thứ hai nằm ở cách mà họ thi đấu. Cho đến hiện nay, số lượng các trận đấu bùng nổ và gây hào hứng với khán giả rất ít. Nếu ngày xưa LPL và LCK có hai cách chơi hoàn toàn đối lập với một bên chuyên đánh công và một bên chuyên đánh thủ, hiện tại khu vực LCK có lối đánh công còn hấp dẫn và bài bản hơn LPL rất nhiều. Hơn nữa, LPL không có những cá nhân tạo cơn sốt như Keria hay Beryl, khiến cho lối chơi chung của họ giờ không khác gì so với một bản sao “tệ hơn” của LCK. Sofm đã từng nhận định "Các đội (LPL) giờ chỉ học theo lối chơi của T1. Không đội nào đi tìm meta nữa mà T1 chính là meta. LCK đã đi trước so với LPL"

LPL đang bước lùi lại so với LCK, khiến cho giải đấu ít sự chú ý với quốc tế
LPL đang bước lùi lại so với LCK, khiến cho giải đấu ít sự chú ý với quốc tế

Thứ ba, LPL không có những cá nhân gây sốt với lối chơi đặc dị và sức hút truyền thông lớn như LCK. Giải đấu LMHT số một Trung Quốc sau khi mất đi 2 cái tên nổi bật với truyền thông là Viper - người có một lượng fan hùng hậu tại Hàn Quốc và SofM - cá nhân thu hút một lượng lớn người xem từ Việt Nam và phần nào là phương Tây khiến họ mất đi một lượng người xem nhất định. Hiện tại, đội tuyển giúp họ mang lại lượng người xem quốc tế cao nhất là WBG, nơi mà những cá nhân nổi tiếng với cộng đồng quốc tế như TheShy, Karsa và Xiaohu đang thi đấu.

WBG - đội tuyển dù chỉ đạt 4 nhưng là đội có nhiều view nhất LPL
WBG - đội tuyển dù chỉ đạt 4 nhưng là đội có nhiều view nhất LPL

Thứ tư có thể nói đến chính là yếu tố cạnh tranh. Mặc dù LCK cũng đang mắc phải vấn đề này, nhưng LPL lại đang có quá nhiều đội yếu, dẫn đến có rất nhiều những trận đấu không có người nào muốn theo dõi. Chẳng vì lý do gì mà ta lại phải xem hai đội yếu thi đấu, khi mà ở đó không có bất kỳ cái tên nào nổi bật phải không? LPL đang có rất nhiều những đội như thế, dẫn đến có nhiều trận đấu có phần “vô vị” với khán giả.

Quá nhiều đội không đủ trình độ khiến nhiều trận đấu trở nên vô vị
Quá nhiều đội không đủ trình độ khiến nhiều trận đấu trở nên vô vị

Chúng ta có thể mong chờ vào play-off, nơi mà những cặp đấu Bo5 căng não giữa các đội tuyển mạnh sẽ phần nào cứu giúp lượng người xem tụt sâu của LPL mùa giải hiện tại. Hy vọng các đội sẽ cống hiến một màn trình diễn tuyệt vời để níu kéo sự háo hức của người xem đối với giải đấu LMHT số một Trung Quốc.

Tác giả

All Esports

Entertainment

GAM Esports

Flash

Account