dota2-banner
Tất cả tin tức
Hai tuyển thủ Việt Nam bị Việt Nam bị cấm thi đấu vĩnh viễn vì dính líu đến bán độ
Dota 22 năm trướcVũ "nemohieuvu12" Minh Hiếu

Hai tuyển thủ Việt Nam bị cấm thi đấu vĩnh viễn vì dính líu đến bán độ

Các hành vi bán độ, dàn xếp tỉ số luôn là nỗi nhức nhối với tất cả mọi môn thể thao, kể cả Esports.

Chi tiết hơn, 2 tuyển thủ là Datbb và Hunghung thuộc đội tuyển DOTA 2 chuyên nghiệp - Team Apex đã phải nhận án cấm thi đấu vĩnh viễn do dính líu đến gian lận tại Vòng loại DPC SEA. Án phạt chính thức được công bố trên Twitter của giải đấu.

“Trong Vòng loại DPC SEA (DOTA 2) diễn ra mới đây, chúng tôi đã thu thập đầy đủ bằng chứng về việc các tuyển thủ Team Orca đã sử dụng tài khoản Team Apex để thi đấu thay cho đội tuyển này. Đây là một hành vi vi phạm nghiêm trọng và không thể chấp nhận được khi xét về tiêu chuẩn minh bạch, công bằng trong thi đấu từ cả 2 đội.

Một cuộc điều tra độc lập cũng đã phát hiện ra bằng chứng về việc Team Orca đã tham gia vào đường dây dàn xếp tỉ số, kết quả trận đấu trong khuôn khổ BTS Pro Series và nhiều giải đấu thuộc bên thứ 3 khác trong năm vừa qua.

Vì vậy, một phán quyết đã được đưa ra, và toàn bộ thành viên của 2 đội DOTA 2 Team Orca cũng như Team Apex sẽ bị cấm vĩnh viễn khỏi mọi hoạt động giải đấu của Valve.

Các tuyển thủ bị cấm:

1. vtFaded – Cheng Jia Hao
2. 闷油瓶 – Wang Liang (王亮)
3. Yif – Zhou Yifu (周一夫)
4. citrus (AhJit) – Lai Jay Son
5. Gy – Wang Kok Guan
6. Hunghung – Bùi Văn Hùng
7. BrayaNt – Pang Jian Zhe
8. QWE – Namir Mohammad
9. Datbb – Nguyễn Thành Đạt
10. JJ – 杨俊杰.”

Tất cả bắt nguồn tại trận đấu ở Vòng loại thứ nhất giữa Team Apex và Chubby Boiz. Tuyển thủ SeeL ở bên kia chuyến tuyến dường như đã thấy được rất nhiều dấu hiệu 'lạ' đến từ Datbb, cụ thể nhất là phong cách thi đấu và lối lên trang bị hoàn toàn khác xa với những gì mà tuyển thủ này hay làm.

SeeL sau đó đã gửi đơn tố cáo đến BTC giải đấu vì nghi ngờ Team Apex sử dụng người khác để thi đấu thay vì chơi với đúng thành viên trong danh sách đăng ký. Kết quả sau khi điều tra cho thấy, Team Apex đã thực sự trao tài khoản của họ cho Team Orca để thi đấu trận đấu đó. Hiểu nôm na, Team Orca đã 'mua' toàn bộ Team Apex và sử dụng tài khoản của họ để dễ dàng dàn xếp kết quả trận đấu giữa Team Apex và Chubby Boiz tại mùa giải năm nay. 

Hệ quả là toàn bộ 10 tuyển thủ thuộc biên chế của Team Apex và Team Orca đều phải nhận bản án cao nhất đối với 1 game thủ chuyên nghiệp. Vụ việc này gây nên một sự chấn động cực kỳ lớn, nhất là trong cộng đồng DOTA 2 khi dường như, đường dây mua bán độ đang rất hoành hành trong các giải đấu thuộc khuôn khổ DOTA nói riêng và Esports nói chung. 

Trong quá khứ, đã có không ít những trường hợp bán độ tại các tựa game Esports bị phát giác, kết quả chung đều là án phạt cấm thi đấu vĩnh viễn. Tuy nhiên, chắc chắn ở ngoài kia còn rất nhiều tổ chức vẫn đang lén lút dàn xếp tỉ số một cách trót lọt. Có lẽ, các nhà làm game và BTC của những giải đấu phải có những biện pháp phòng ngừa triệt để cũng như đưa ra thêm nhiều hình phạt nặng hơn nữa để các tuyển thủ có thể có cái nhìn đúng đắn hơn về hành vi phi thể thao này.

Tác giả
Vũ "nemohieuvu12" Minh HiếuMột metalhead chính hiệu nhưng hông hề khô khan. Nhìn đầu gấu nhưng hông hề đầu gấu :D

All Esports

Entertainment

GAM Esports

Flash

Account