no-alt
Tất cả tin tức
Hình ảnh chính của cuộc thi marathon với ba thành viên trong đội.

Đây không phải lần đầu tiên Bungie bị cáo buộc đạo văn (Hình ảnh: Bungie).

Giải trí

2 ngày trước

Bungie Bị Cáo Buộc Sao Chép Tác Phẩm Của Một Nghệ Sĩ Cho Thành Phần Trong Trò Chơi Marathon Của Cô

Một nghệ sĩ cho biết Bungie đã sử dụng các thiết kế năm 2017 của cô trong Marathon mà không ghi nhận, với bằng chứng là các yếu tố hình ảnh, phông chữ và bố cục trùng khớp trong game.

Bungie một lần nữa đối mặt với cáo buộc đạo nhái sau khi một nghệ sĩ phát hiện tác phẩm gốc của mình — một số có từ năm 2017 — dường như đã được sử dụng xuyên suốt các môi trường trong game và tài liệu quảng bá của Marathon

Nghệ sĩ độc lập ANTIREAL đã chia sẻ phát hiện của mình trên nền tảng X (trước đây là Twitter) và Bluesky vào thứ Sáu (16/5). Theo bài đăng, môi trường trong bản alpha của game “phủ đầy các tài sản được lấy từ các thiết kế poster mà [cô] đã tạo ra từ năm 2017.”

Trong bài đăng, ANTIREAL đã chia sẻ ảnh chụp màn hình từ trò chơi và so sánh chúng bên cạnh một số tác phẩm nghệ thuật của cô. Cô đã nhấn mạnh các ví dụ về thiết kế gốc của mình xuất hiện trong Marathon, bao gồm cả những lần logo của cô dường như được sử dụng trong trò chơi.

So sánh trực tiếp cho thấy những điểm giống nhau đáng kinh ngạc

Đáng chú ý, một trong những ảnh chụp màn hình được ANTIREAL chia sẻ trong bài đăng của cô có cùng một chuỗi bảy biểu tượng với thiết kế giống hệt như tác phẩm nghệ thuật của cô. Bố cục và cách đóng khung cũng tương đồng rõ rệt.

Một so sánh khác mà cô chia sẻ trong cùng bài đăng cho thấy bức ảnh chụp từ trò chơi dùng tên “ALEPH” và khẩu hiệu “Dark-space haulage logistics” với cùng kiểu phông chữ, cùng các yếu tố tương tự như mũi tên chỉ hướng và đường kẻ.

đã thêm vào rằng công ty không có nghĩa vụ phải thuê cô, “nhưng rõ ràng công việc của tôi đủ tốt để họ khai thác cho ý tưởng và dán khắp trò chơi của họ mà không phải trả lương hay ghi công.” Nghệ sĩ này lưu ý rằng cô “không có đủ nguồn lực hay năng lượng cần thiết” để theo đuổi vụ việc pháp lý và nói rằng đây không phải lần đầu tiên điều này xảy ra với cô.

“Trong 10 năm qua, tôi chưa bao giờ kiếm được thu nhập ổn định từ công việc này và tôi mệt mỏi vì các nhà thiết kế từ các công ty lớn làm bảng cảm hứng và lợi dụng thiết kế của tôi trong khi tôi phải vật lộn để kiếm sống,” cô tiếp tục trong chuỗi bài đăng của mình.

ANTIREAL cũng xác nhận, trong phản hồi với một trong những bình luận, rằng giám đốc nghệ thuật của Bungie Joseph Cross đã theo dõi tài khoản của cô từ nhiều năm nay, nhưng họ “chưa bao giờ có bất kỳ liên lạc nào.”

Người dùng X @solarphy nói trong câu trả lời rằng Cross cũng “đăng gần đây về làm việc với một agency @KurppaHosk,” và một số thiết kế đăng tải dường như cũng giống với tác phẩm của ANTIREAL.

Bungie đã gặp phải những cáo buộc đạo nhái tương tự trong nhiều năm qua, bao gồm việc sử dụng tác phẩm nghệ thuật do người hâm mộ tạo ra mà không có sự ghi nhận hoặc cho phép chính thức. Năm 2021, Bungie đã đưa một bức chân dung của người hâm mộ về Xivu Arath từ Destiny 2: The Witch Queen vào đoạn trailer quảng cáo mà không xin phép trước, sau đó đã xin lỗi và xin phép chính thức. Rồi năm 2023, cảnh cắt trong Destiny 2: Season of the Deep sử dụng tác phẩm nghệ thuật tương tự như một tác phẩm năm 2020 của nghệ sĩ Julian Faylona, mà Bungie thừa nhận là một lỗi của nhà cung cấp và đã bồi thường tương ứng. 

Gần đây hơn, vào tháng 9 năm 2024, Bungie bị cáo buộc sao chép tác phẩm nghệ thuật năm 2015 của nghệ sĩ người hâm mộ Tofu Rabbit cho thiết kế súng Nerf dựa trên vũ khí Ace of Spades trong Destiny 2, dẫn đến một lời xin lỗi và bồi thường. 

Thêm vào đó, vào tháng 10 năm 2024, nhà văn khoa học viễn tưởng Kelsey Martineau đã đệ đơn kiện cáo buộc Bungie đạo nhái các yếu tố của câu chuyện năm 2013 của họ cho cốt truyện Red War trong Destiny 2. Bungie đã đệ đơn yêu cầu bác đơn kiện vào tháng 12 cùng năm đó, lập luận rằng video trên YouTube và trang wiki do người hâm mộ tạo ra là không đủ để đánh giá các tuyên bố bản quyền. Tuy nhiên, toà án đã Tòa án đã bác bỏ yêu cầu hủy vụ kiện của Bungie. Vụ kiện vẫn đang tiếp diễn.

Marathon là game bắn súng khoa học viễn tưởng kiểu extraction của Bungie, dự kiến ra mắt vào năm 2893 tại thuộc địa bị bỏ hoang trên Tau Ceti IV. Người chơi sẽ vào vai những lính đánh thuê người máy gọi là Runners, là những sinh vật hậu nhân loại, cạnh tranh trong các nhiệm vụ lớn để thu thập các hiện vật và dữ liệu quý giá từ một môi trường thay đổi không ngừng và đầy thù địch.

Với lối chơi PvPvE dựa trên nhóm, người chơi phải đối mặt với sự nguy hiểm từ cả đội kẻ thù và các mối đe dọa từ AI, đồng thời nhanh chóng gom nhặt chiến lợi phẩm trước khi bị tiêu diệt. Với các bản cập nhật theo mùa định hình nên câu chuyện và lối chơi phát triển, Marathon kết hợp khả năng xây dựng thế giới đặc trưng của Bungie với hệ thống thưởng rủi ro cao mang tính cạnh tranh, thách thức người chơi sinh tồn, thích ứng và thống trị.

Đợt alpha kín đầu tiên của trò chơi đã diễn ra từ ngày 23 tháng 4 đến ngày 4 tháng 5, và dự kiến ra mắt vào ngày 23 tháng 9 năm nay.

 

Tác giả

Dữ liệu sẽ được cập nhật sớm