GosuGamers
Tất cả tin tức
Thất bại ê chề trước LLL, chuyện gì đã xảy ra với GAM Esports tại CKTG 2023?
LoL1 năm trước

Thất bại ê chề trước LLL, chuyện gì đã xảy ra với GAM Esports tại CKTG 2023?

Một trận thua rất đau để GAM Esports nhìn lại rằng bản thân mắc phải những lỗi gì và khắc phục ở cơ hội cuối tại nhánh thua.

Ngày 10/10, GAM eSports có trận đầu đầu tiên của mình tại CKTG 2023 tại vòng khởi động với đối thủ là đại diện Brazil - LOUD. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, sức mạnh của GAM và LOUD không chênh lệch bao nhiêu, đại diện VCS được đánh giá nhỉnh hơn đôi chút so với đối thủ.

Gần như toàn thể người hâm mộ nước nhà đã hy vọng đại diện VCS sẽ tái khẳng định sức mạnh của Việt Nam và là kẻ nở nụ cười bước tiếp vào vòng sau. Thế nhưng thực tế lại rất phũ phàng, lá cờ đầu GAM Esports thất bại một cách ê chề trước đại diện Brazil với tỉ số 2-0 và rớt xuống nhánh thua.

GAM thua bạc nhược trước LOUD
GAM thua bạc nhược trước LOUD và rớt xuống nhánh dưới

Ở cả hai ván thi đấu, GAM Esports trình diễn một bộ mặt mà nếu như che đi tên ingame, chúng ta cứ tưởng đây là một đội tầm trung nào đó tại VCS. Thi đấu rời rạc, kỹ năng yếu kém, phong độ phập phù, giao tiếp lủng củng và rất nhiều những vấn đề khác nhau được GAM thể hiện ra ở trận đấu đó. Người hâm mộ phải đặt một câu hỏi rằng “Đây là thực lực của đại diện mạnh nhất khu vực VCS hay chỉ là bước sảy chân của GAM?”

GAM có màn trình diễn cực kỳ tệ hại đến mức fan không nhận ra nhà vua VCS cách đây 1 tháng
GAM có màn trình diễn cực kỳ tệ hại đến mức fan không nhận ra nhà vua VCS cách đây 1 tháng

Trở lại hơn 5 tháng trước, ngay cái khoảnh khắc là một GAM bất bại ở mùa xuân bị loại ngay tại vòng khởi động của MSI trước một đại diện Wildcard là Movistar R7, câu hỏi này đã được đặt ra một lần. Trải qua mùa giải hoàng hôn có phần nào sự khởi sắc khi GAM mang về 2 bản hợp đồng cực kỳ chất lượng là Slayder và Palette, khắc phục điểm yếu cố hữu của họ là cánh dưới, GAM dù có đôi phần chật vật nhưng vẫn lên ngôi vô địch trong sự thuyết phục của tất cả. Người ta đã hy vọng rằng GAM sẽ lột xác lại CKTG 2023 với đội hình được cho là tốt nhất của VCS hiện tại.

Slayder và Palette là nhân tố cải cách của GAM
Slayder và Palette là nhân tố cải cách của GAM, nhưng lại có màn trình diễn tệ nhất

Ấy thế mà, tất cả những gì mà GAM làm được chỉ là những pha xử lý “mù mắt”, những quyết định khó hiểu và sự rời rạc trong những pha phối hợp giao tranh. BLV Văn Tùng - môt trong những Caster LMHT có chuyên môn tốt nhất Việt Nam - sau khi xem màn trình diễn của GAM đã nói rằng “GAM thua đi đường, thua kiểm soát ván đấu và thua cả về xử lý giao tranh. 3 yếu tố quyết định chiến thắng đều thua cả 3 thì làm cách nào mà thắng?”

Quả thật, nếu xem lại cả hai trận đấu vừa qua của GAM, kể cả một tay mơ cũng có thể nhận ra rằng GAM có quá nhiều những pha xử lý lỗi. Điển hình của lỗi xử lý kỹ năng là pha băng trụ 3 người cực kỳ cồng kềnh của Levi, Slayder và Palette vào K’sante của Robo. Tất cả những chiêu thức định hướng quan trọng nhất như Sóng Âm, Xuyên Tâm Kích đều đi vào khoảng không. Ba người GAM Esports phải mất đến 3 nhịp mới có thể hạ gục Robo và mạng lại thuộc về Levi chứ không phải Slayder.

Pha băng trụ 3 người khiến tất cả phải lắc đầu ngao ngán
Pha băng trụ 3 người cực kỳ cồng kềnh khiến tất cả phải lắc đầu ngao ngán

Rất nhiều những lỗi giao tiếp từ nhỏ đến lớn đã khiến hai ván đấu của GAM trôi về khoảng không. Nặng nhất là pha duokill đường dưới ngay từ lv2 ở ván 1 khiến nửa dưới của GAM thua thiệt hoàn toàn, bắt nguồn từ một pha thiếu giao tiếp đến từ Slayder và Palette - điều vốn không thể tồn tại giữa cặp đôi đã thi đấu cùng nhau rất lâu.

Một ví dụ về lỗi giao tiếp khác là pha Kati nằm xuống một cách khó hiểu ở ván 2. Khi đó, GAM đã rút về sau khi ăn thành công con rồng 3, vị trí của K’sante và Rakan đều rất rõ ràng, nếu như có một lời nhắc của Palette hay một cú ping vào vị trí của K’sante là Kati đã rút về an toàn. Và tất nhiên là chữ nếu đã đó không xảy ra.

Pha nằm xuống của Kati khởi nguồn từ việc thiếu giao tiếp
Pha nằm xuống của Kati khởi nguồn từ việc thiếu giao tiếp

Cuối cùng, một sai lầm Marco nặng nhất khiến GAM mất điểm ở ván 2 chính nằm ở việc khai thác lợi thế sau mạng hạ gục Xayah trong tay Route tại Hang Baron ở phút 18. Cả BLV Ling Cao Thủ và Văn Tùng đều nhận định rằng họ nên áp lực vào trụ cánh dưới thay vì cứ ở mãi đường giữa và tham đẩy sứ giả vào trụ 2.

Nếu như GAM quyết định di chuyển xuống đường dưới sau khi ăn được trụ một đường giữa. Với lợi thế dịch chuyển của Kiaya và tầm nhìn vượt trội hơn khi có được 2 trụ ngoài nửa cánh dưới, con rồng thứ 3 sẽ là đồ trong túi của các thành viên GAM. Nhưng không, họ cố rướn vào trụ hai đường giữa nhưng thất bại, sau đó đường giữa LLL tinowns dịch chuyển xuống cánh dưới và giữ được trụ một. GAM biến đồ trong túi thành vật tranh chấp và để mất mạng của Kiaya lẫn Kati.

Marco sai lầm khiến GAM phải trả giá thêm 1 mạng của Kiaya để có được con rồng 3
Marco sai lầm khiến GAM phải trả giá thêm 2 mạng và 1 trụ để có được con rồng 3

Những cá nhân mắc phải nhiều lỗi nhất lại chính nằm ở vị trí được kỳ vọng nhiều nhất, được cho là sự cải cách của GAM so với MSI 2023 - Slayder và Palette. Trong một ngày mà GAM không đạt phong độ, cặp đôi đường dưới của GAM lại trở thành một gánh nặng rất lớn.

Slayder trong lần đầu tiên ra quốc tế đã có phần cóng tay trước đối thủ, khiến cho rất nhiều pha xử lý của anh không có kết quả tốt. Đặc biệt là 2 lần bị Route solokill ở ván 1 và một lần chết sốc bởi K’sante khiến GAM vỡ trận ở ván 2. Người hỗ trợ đồng hành Palette cũng có một trong những ngày thi đấu tệ nhất sự nghiệp với nhiều pha xử lý khó hiểu.

Pha chết sốc của Slayfer khiến ván đấu trội khỏi tay GAM
Pha chết sốc của Slayder khiến ván đấu trội khỏi tay GAM

Một vài lời nhận xét từ khán giả cho rằng "GAM tại VCS cũng mắc lỗi rất nhiều, thế nhưng không ai có thể trừng phạt sai lầm đó của họ". Điều này dẫn đến một hậu quả thất bại tất yếu khi những sai lầm bị trừng phạt bởi những đội có khả năng làm được điều đó.

Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, GAM Esports cũng đã rất cố gắng để có thể đạt được thành tích tốt nhất trước LOUD, nhưng khá đáng tiếc là nỗ lực này không thành không. Trận thua này đã khiến nhiều người thất vọng, nhưng đây sẽ là cơ hội để họ nhìn kỹ lại những sai lầm mà họ đã mắc phải và cải thiện hơn trong tương lai. Và đây cũng chính là cơ hội để họ khẳng định rằng VCS không phải là một khu vực yếu. Trước đây GAM cũng đã từng khiến các tuyển thủ chuyên nghiệp, bình luận viên và fan hâm mộ quốc tế hâm mộ về chiến thuật bất ngờ cũng như lối đánh cực kỳ đẹp mắt trong những kỳ CKTG trước đây.

Hy vọng GAM trở lại là bản thân tại lượt trận gặp R7
Hy vọng GAM trở lại là bản thân tại lượt trận gặp R7

Chốt lại, đây có thể nói là một trong những ván thi đấu tệ nhất của GAM Esports từ trước đến nay tại CKTG 2023. Cơ hội của họ tại kỳ CKTG này vẫn còn, đối thủ của họ tại nhánh thua sẽ là đội từng đánh bại họ tại MSI - Movistar R7. Hy vọng GAM sẽ nhanh chóng khắc phục phần nào những sai lầm của hôm nay và thể hiện một bộ mặt mới tại trận đấu sắp tới, níu kéo hy vọng tiến vào vòng Thụy Sỹ của đại diện VCS.

Tác giả

All Esports

Entertainment

GAM Esports

Flash

Account