no-alt
Tất cả tin tức
Hành trình của đại diện VCS - GAM Esports tại MSI 2025 đã khép lại sau loạt trận nghẹt thở trước G2 Esports.

GAM chính thức dừng chân tại MSI 2025

LMHT

6 giờ trước

GAM Esports tại MSI 2025 - Tự Hào Hay Tiếc Nuối?

Hành trình của đại diện VCS - GAM Esports tại MSI 2025 đã khép lại sau loạt trận nghẹt thở trước G2 Esports.

Chặng đường tại giải đấu quốc tế danh giá này để lại cho người hâm mộ Việt Nam những cảm xúc lẫn lộn: niềm tự hào về bản lĩnh thi đấu kiên cường xen lẫn nỗi tiếc nuối vì cơ hội vượt qua vòng Play-In đã ở rất gần. Hôm nay, hãy cùng GosuGamers Việt Nam nhìn lại chặng đường đầy cảm xúc này và cùng đánh giá một cách công tâm nhất, rằng: Liệu đội tuyển của chúng ta có thể làm tốt hơn hay không?

Nhìn lại hành trình đầy thăng trầm của GAM Esports

Trận thua được tiên đoán trước

GAM ngay lập tức đối mặt thử thách khắc nghiệt khi chạm trán ứng cử viên nặng ký đến từ LPL - Bilibili Gaming (BLG). Sức mạnh vượt trội của BLG thể hiện rõ ràng. Đội hình Trung Quốc, dẫn dắt bởi tài năng của Bin (đặc biệt là pha Renekton 4/0/4 ở ván 3) và sự kiểm soát tuyệt đối của Knight - Beichuan ở giữa và rừng, đã "càn quét" GAM với tỷ số 3-0. Một thực tế phũ phàng: GAM không thể phá nổi một tháp hay hạ một con rồng nào trong cả loạt trận. Thất bại này là lời cảnh tỉnh về đẳng cấp của những đội tuyển hàng đầu thế giới và cũng cho thấy được khoảng cách giữa "vùng trũng" LCP đối với LPL lớn đến như thế nào.

Vực Dậy Ngoạn Mục Trước FURIA

Bước vào vòng loại trực tiếp thứ nhất, GAM đụng độ FURIA (LTA South) trong một loạt trận kéo dài tới 5 ván đấu căng thẳng. Sau khi để thua ván 1 trong thế cờ cực kỳ sít sao, GAM tiếp tục chứng kiến Guigo (FURIA) tỏa sáng với Jax (10/1/5) để cân bằng tỷ số 1-1. Ván 3 càng thêm đau xót khi GAM dẫn trước 4.000 vàng ở phút 20 nhưng bị FURIA lật ngược thế cờ chỉ sau hai pha giao tranh quanh mục tiêu lớn. Đứng trước bờ vực thất bại với tỷ số 1-2, GAM cho thấy sự bản lĩnh. Họ thống trị ván 4 để gỡ hòa 2-2 và bước vào ván 5 quyết định với tâm thế vượt trội. FURIA, có lẽ đã kiệt sức sau lịch thi đấu dày đặc, không thể ngăn GAM giành chiến thắng chung cuộc 3-2 với tỷ số ấn tượng 19-6 ở ván cuối. Chiến thắng này mang về niềm vui đầu tiên và cũng là tấm vé tiếp tục hành trình cho GAM.

GAM Esports tại MSI 2025 - Tự Hào Hay Tiếc Nuối?

Nghẹt Thở Và Tiếc Nuối Trước G2

Cửa ải cuối cùng vào Bracket Stage chính là đại kình địch G2 Esports. Loạt trận định mệnh này tiếp tục kéo dài đến ván 5 và để lại nhiều tiếc nuối. GAM khởi đầu không tồi, thậm chí tạo ra áp lực trong giai đoạn sớm ở cả ván 1 và 2. Tuy nhiên, sự điềm tĩnh, kinh nghiệm và khả năng kiểm soát mục tiêu vượt trội của G2 (đặc biệt là sự dẫn dắt của Caps trên Syndra và Hans Sama trên Lucian) giúp họ lần lượt thắng ván 1 và 2. Đứng trước nguy cơ thua trắng 0-3, GAM bất ngờ vùng lên mạnh mẽ. Họ tận dụng triệt để bộ đôi Xayah-Rakan mạnh ở ván 3 và sự dẫn dắt xuất sắc của Elio (Galio) cùng màn trình diễn hoàn hảo 9/0/5 của Artemis (Caitlyn) ở ván 4 để kéo sát tỷ số 2-2, đẩy loạt trận vào ván quyết định. Tiếc rằng, ở thời khắc quan trọng nhất, G2 đã có sự chuẩn bị tốt hơn. Họ kiểm soát hoàn toàn giai đoạn đầu ván 5, hạ Athakan ở phút 20 và giữ vững lợi thế. Mặc dù GAM cố gắng, nhưng pha giao tranh thắng lợi quanh Baron ở phút 30 đã giúp G2 củng cố đủ lợi thế để kết thúc trận đấu ở phút 35:34, chính thức chấm dứt hành trình của GAM tại MSI 2025 với tỷ số 2-3.

GAM Esports tại MSI 2025 - Tự Hào Hay Tiếc Nuối?

 

Rõ ràng trước khi đến với MSI 2025, giới chuyên môn cũng như người hâm mộ đều đồng tình với quan điểm rằng chúng ta chỉ thực sự xếp trên FURIA về mặt chất lượng đội hình. Thắng FURIA gần như là điều "phải có", trong khi để thua BLG là việc "hiển nhiên" và "làm khó" được G2 Esports đã là quá tốt. Vậy thì với kết quả trên, GAM Esports đã hoàn thành xuất sắc "chỉ tiêu" mà fan LMHT nước nhà đặt ra. Nhưng sự thật có phải hoàn toàn như vậy?

Trừ BLG, Các đối thủ còn lại thực sự đã tạo "bất ngờ"!

BLG như đã phân tích ở một số bài viết trước, việc "vô tình" phải thi đấu ở vòng Play-in MSI 2025 khiến đội tuyển này trở thành một "ông kẹ" đích thực mà chẳng ai dám đối đầu - kể cả những đội tuyển đã yên vị trong vòng phân nhánh. Chiến thắng hủy diệt 3 - 0 trước GAM và cả G2 Esports cho thấy 3 đối thủ còn lại gần như "không đủ trình" để có thể thắng được BLG dù chỉ 1 ván. Và mặc dù có khởi đầu rất hứa hẹn trong các ván đấu với BLG, GAM Esports vẫn không thể cụ thể hóa nó thành lợi thế bởi sự out trình trong cả kỹ năng cá nhân lẫn các phương án marco mà đại diện LPL tạo ra. Khá "xui" cho GAM khi phải chạm trán đối thủ này ở ngay vòng đầu tiên, khiến trận thua 0 - 3 vô hình chung đè nặng áp lực lên toàn độ do cuộc chơi nhánh thắng nhánh thua vốn chỉ có "2 mạng". Nếu giả sử FURIA hay G2 Esports gặp BLG ngay loạt đấu đầu tiên, có thể câu chuyện sẽ diễn biến rất khác.

FURIA - Lối chơi hoang dã đậm chất Samba của Brazil thực sự làm khó GAM

Dù được đánh giá là đội tuyển trẻ và có thể coi là yếu nhất trong số 4 đội, FURIA lại đem đến cho MSI 2025 năm nay một lối chơi đầy hoang dại và bất ngờ. Với đầu tàu là Tutsz, Tatu và Guigo, 3 mũi nhọn này chơi cực kỳ xông xáo và đã khiến cho G2 "toát mồ hôi hột" ngay loạt trận đầu tiên và suýt tạo cú nổ với trận thua suýt sao 2-3. Xem xong cặp đấu đó, nhiều fan trung lập đã tưởng tượng ra một đối thủ không hề dễ dàng cho GAM ở nhánh thua và đúng là như vậy. Phải tới ván 5, GAM mới có thể tiễn FURIA về nước, trong một chuỗi BO5 mà khó có thể nói là đội nào ở cửa trên hoàn toàn. FURIA có thể xem như phiên bản của GAM cách đây vài năm về trước: Mạnh mẽ, xông xáo và đột biến đầu trận nhưng ít kinh nghiệm hơn. Thắng FURIA 3 - 2 trong bối cảnh đội tuyển này chỉ thua sát nút G2 2 - 3 thực sự là điều đáng tự hào cho GAM Esports. Trong bối cảnh Emo chật vật ở khoảng thời gian đầu, sự thay người hợp lí của BHL khi để Ares ra sân cùng phong độ ổn định của trùm solo top vòng playin MSI Kiaya đã giúp GAM vượt khó thành công.

GAM Esports tại MSI 2025 - Tự Hào Hay Tiếc Nuối?

... Nhưng thua một G2 phiên bản yếu hơn?

Công bằng mà nói, người viết không còn thấy một G2 Esports từng lên ngôi vô địch MSI 2019 ở thời điểm hiện tại. Skewmond hay Labrov chưa đủ sức khỏa lấp cái bóng của những người chơi cũ, một BrokenBlade phong độ phập phù (anh em vẫn chưa quên trận đấu tấu hài mở màn của anh ta với Warwick chứ?) còn Hans sama hay Caps cũng đã qua thời kỳ đỉnh cao. Slot 2 khu vực LEC - Sau MKOI không phải không có lí do. Và trận đấu đầu tiên với FURIA đã phơi bày tất cả: Họ vẫn tấu hài nhưng cũng rất dễ vỡ trước bất kỳ đội tuyển nào. Sau khi thắng FURIA, fan hâm mộ tin rằng GAM thực sự có thể vượt qua một G2 phiên bản 2025 hiện tại. Nhưng không, chúng ta để G2 dẫn trước 2 - 0, đưa về thế cân bằng 2 đều nhưng đánh mất chính mình ở ván đấu cuối cùng.

GAM Esports tại MSI 2025 - Tự Hào Hay Tiếc Nuối?

Vậy nguyên nhân từ đâu?

Theo người viết, GAM Esports để lại nhiều tiếc nuối trong kỳ MSI năm nay vì một vài lí do sau:

Trung thành với lối chơi tấn công sớm nhưng không tận dụng triệt để lợi thế: Ngay cả trong loạt đấu với BLG, GAM cũng là những người dẫn trước trong khoảng 10 - 15 phút đầu trận nhờ những pha gank đột biến của Levi hay khả năng đi đường mạnh của Kiaya. Tuy nhiên, dường như điểm yếu cố hữu "cầm vàng lại để vàng rơi" của GAM xuyên suốt các giải đấu lớn vẫn chưa thay đổi: Họ có thể vỡ trận từ sớm, nhưng ở những trận đấu có lợi thế sớm, GAM cũng khó có thể tối ưu nó để "snowball" trong giai đoạn sau của ván đấu. Đây có thể coi là bản sắc của GAM nhưng cũng là "điểm yếu chết người" mà các đội tuyển nhiều kinh nghiệm có thể khai thác.

GAM Esports tại MSI 2025 - Tự Hào Hay Tiếc Nuối?

Thường bỏ những con Rồng đầu trận: Trong bối cảnh các mục tiêu khác như Atakhan suy yếu, Bùa lợi Rồng thường là nơi các đội tuyển ưu tiên hơn trong trận đấu. Tuy nhiên trong phần lớn các trận thua của GAM, chúng ta đều bị đối thủ dẫn trước về Rồng. Điều này vô hình chung khiến GAM phải tổ chức những pha giao tranh ở thế khó hoặc buộc phải giao tranh để cân bằng về bùa lợi Rồng đã dẫn trước của đối phương.

Emo không có phong độ tốt: Emo luôn được cân nhắc xuất phát trong đội hình thi đấu của GAM, thế nhưng Thái Vinh trong kỳ MSI năm nay không có được điểm rơi phong độ mong đợi, ngay cả khi được chơi những vị tướng tủ như Taliyah. GAM chỉ thực sự khởi sắc khi Ares thay thế tại vị trí đường giữa

Các điều kiện ngoại cảnh: Thay đổi giờ sinh học khi thi đấu tại Canada, đánh tới 13 trận, trong đó có 2 cặp đi tới ván 5 phần nào đã bào mòn thể lực các thành viên của GAM...

Kết

Hành trình của GAM Esports tại MSI 2025 khép lại với thành tích Top 4 vòng Play-In. Dù không thể tiến vào Bracket Stage chính thức, đội tuyển Việt Nam đã để lại những dấu ấn đậm nét. Niềm tự hào đến từ bản lĩnh thi đấu kiên cường không lùi bước, khả năng vùng lên mạnh mẽ trước nguy cơ bị loại, và những chiến thắng nghẹt thở đầy kịch tính (đặc biệt là trước FURIA và gần kéo được G2 vào ván 5 cực kỳ căng thẳng). Sự tỏa sáng của các cá nhân như Kiaya, Artemis, Elio hay Levi cũng là điểm sáng đáng ghi nhận.

GAM Esports tại MSI 2025 - Tự Hào Hay Tiếc Nuối?

Tuy nhiên, tiếc nuối là cảm xúc khó tránh khỏi. Thất bại sát nút 2-3 trước G2, đặc biệt khi đã từng kéo được tỷ số về 2-2 từ thế thua 0-2, khiến người hâm mộ không khỏi đặt câu hỏi "nếu như...". Những điểm yếu trong kiểm soát giai đoạn giữa trận, tranh chấp mục tiêu lớn và áp lực ván quyết định trước đối thủ đẳng cấp đã khiến cơ hội lịch sử vào vòng trong của MSI vuột khỏi tầm tay.

GAM Esports tại MSI 2025 - Tự Hào Hay Tiếc Nuối?

GAM Esports rời MSI 2025 với ngẩng cao đầu vì tinh thần chiến đấu và những gì đã thể hiện, nhưng cũng không tránh khỏi nỗi tiếc nuối cho một cơ hội vàng đã đến rất gần. Họ đã chứng minh VCS có thể cạnh tranh, nhưng đồng thời cũng cho thấy hành trình chinh phục đỉnh cao thế giới vẫn còn cần nhiều nỗ lực hoàn thiện hơn nữa. Câu hỏi "Tự hào hay tiếc nuối?" có lẽ nằm ở cảm nhận của mỗi người hâm mộ, nhưng một điều chắc chắn: GAM đã không ngừng chiến đấu và mang về cho người hâm mộ Việt Nam những trận cầu đầy cảm xúc trên đấu trường quốc tế.

Tác giả

Dữ liệu sẽ được cập nhật sớm