valorant-banner
Tất cả tin tức
Xếp hạng  'tất tần tật ' các bản đồ trong Valorant
Valorant2 năm trướcVũ "nemohieuvu12" Minh Hiếu

Xếp hạng 'tất tần tật ' các bản đồ trong Valorant

Đâu sẽ là map được yêu thích nhất trong Valorant ở thời điểm hiện tại?

Valorant tính đên nay đã tròn 2 tuổi. Xuyên suốt quá trình 2 năm phát triển của game, đã có tổng cộng 7 bản đồ với môi trường, ‘concept’ và một lối tiếp cận khác nhau. Tuy đặc trưng là thế, nhưng chắc chắn rằng, một số map sẽ thành công hơn số còn lại.

Fracture

Bản đồ ‘dị’ nhất Valorant và cũng có lẽ là dị nhất lịch sử FPS chính là bản đồ bị ghét nhiều nhất. Được giới thiệu vào tháng 9 năm 2021, Fracture đích thị là nỗi ác mộng với tất cả những game thủ đã từng quen thuộc với hình mẫu bản đồ truyền thống của game FPS nói chung.

Bản đồ có dạng chữ H với hàng loạt lối đi, dây đu, mở cửa và hàng tỉ tỉ góc cần phải ‘check’ mỗi khi entry chính là thứ khiến Fracture trở nên quá khó chịu trong mắt game thủ. Chưa kể đến, xuất phát điểm của 2 phe cũng khá ‘lạ’  khi phe thủ thì hồi sinh ở giữa map và chia đều ra 2 bên để thủ site. Trong khi đó, phe công lại có đến 4 phương án để có thể công vào cả 2 site. Điều này khiến cho Fracture là một map khá nặng về kỹ năng cá nhân. Và với việc game thủ đã quen với những kiểu bản đồ thông thường, Fracture chắc chắn là bản đồ bị ‘ném đá’ nhiều nhất trong Valorant.

 Split

Split là ứng cử viên tiếp theo trong danh sách này. Nếu bỏ qua các yếu tố chênh lệch trình độ, Split là một map thiên hẳn về phe thủ. Theo thống kê từ VLR.GG tại giải đấu VCT Master Reykjavik 2022, phe phòng thủ có tỉ lệ thắng chênh lệch rõ ràng so với bên tấn công.

Thật sự quá khó để entry vào bất cứ ‘chokepoint’ nào của Split. Phe thủ hoàn toàn có thể set up hàng loạt các loại bẫy, smoke ‘one-ways’, và ‘kẹp chéo’ ở các góc vô cùng khó chịu. Và sẽ thật xui xẻo nếu bạn phải rơi vào phe tấn công thay vì phòng thủ trước. Cũng theo VLR.GG, phe công thường sẽ bị dẫn rất xa trong nửa đầu trận, và điều này tạo một tâm lý ‘rén tay’ khiến game thủ không thể ‘bật’ lại ở những round phòng thủ.

Ascent

Thật sự khá bất ngờ khi Acsent lại nằm trong trong top 3 bản đồ bị ghét nhất Valorant. Được ra mắt cùng dịp với đợt chạy game chính thức vào tháng 6 năm 2020, nhưng vì sự nhàm chán trong lối chơi cũng như đây là một map không cho phép bạn ‘sửa sai’, Ascent càng ngày càng bị các game thủ chuyên nghiệp lẫn người chơi phổ thông ghét bỏ.

Không có quá nhiều phương án để vào A Site, nếu đi A-main, việc entry sẽ rất khó, nếu đi mid-to-A, sẽ có một khẩu OP đứng ngay mid để ‘tỉa’ rụng từng người. Còn B-Site thì không phải bàn cãi, đứng trong đó mà không cẩn thận thì bị ‘đục’ cho vỡ đầu. Có quá nhiều góc kê và lợi thế cho bên thủ, và nếu bạn đã bị chênh lệch lớn về quân số như 2-4 hoặc 3-5 ở Acsent, tốt nhất là nên save súng cho round đấu sau.

Icebox

Trước đây, Icebox từng bị ném đá rất nhiều cũng bởi sự chênh lệch mà nó mang lại. Tuy nhiên, với những sự chỉnh sửa gần đây, bản đồ này đã trở nên ổn hơn khá nhiều.

Icebox vẫn là một map khá khó để làm quen, tuy nhiên, nó không nghiêng hẳn về một bên nào cả. Điểm quan trọng nhất của bản đồ này chính là việc phải ‘kê móc’ bởi suy cho cùng, đây cũng là một bản đồ khá nhỏ và dễ móc. Phần còn lại, cả 2 site của Icebox đều rất dễ chiếm cho phe tấn công nhưng cũng rất dễ để ‘retake’ nếu ở phe thủ.

Haven

Haven có lẽ là một trong số ít bản đồ không có sự ‘thiên vị’ cho phe thủ hoặc công. Nếu bản đồ này chỉ có 2 site A và C, thì đây sẽ là một map thiên về phe thủ, nhưng vì có thêm lựa chọn site B, việc bên thủ sẽ phải chia người ra các điểm ‘nóng’ sẽ giảm tải sự chắc chắn ở các khu vực khác. Tạo nhiều cơ hội cũng như ‘bài vở’ cho phe đặt bom.

Haven là sự tập hợp của mọi thứ, những điểm hẹp như A Short, Garage, những khu vực dài như C và A Long hay một khu vực trọng yếu không được mất như B, điều này khiến cho lối chơi của Haven trở nên rất đa dạng và thiên mạnh về tính chiến thuật + bắt bài nhiều hơn là các pha đọ súng thuần kỹ năng.

Breeze

Thiên đường của các OP-er và ‘smurfer’. Đây có thể coi là bản đồ cân bằng bậc nhất của Valorant. Cơ bản, Breeze được thiết kế theo lối chơi tương tự như các bản Dust2 của CSGO, với khu vực A và mid sẽ là nơi cho những trận chiến tầm xa. B là nơi cho các pha đọ súng tầm gần.

Điểm trừ duy nhất của Breeze chính là việc đây là một map yêu cầu bắt buộc có Viper nếu muốn có lợi thế trong khâu công lẫn thủ. Còn lại, tất cả chỉ là kỹ năng và chiến thuật mà thôi.

Bind

Khá bất ngờ khi đây lại là bản đồ được game thủ yêu thích nhất trong game. Mang màu sắc đặc trưng của Valorant với những pha bắn nhau tầm trung và gần. Bind cũng được xem là bản đồ có nhịp độ nhanh nhất trong cả 7 bản đồ thi đấu. Dù có một số ý kiến cho rằng, Bind nghiêng về phe tấn công nhiều hơn, nhưng thực sự, đây cũng là một bản đồ khá cân bằng cho cả 2 phe.

Bản đồ này hội tụ đủ yếu tố 3F: Fun (vui), Fair (công bằng) và Friendly (dễ chơi dễ làm quen), và sẽ còn rất lâu nữa để Riot có thể làm ra một bản đồ có tốt chất như Bind ở thời điểm hiện tại.

Tác giả
Vũ "nemohieuvu12" Minh HiếuMột metalhead chính hiệu nhưng hông hề khô khan. Nhìn đầu gấu nhưng hông hề đầu gấu :D

All Esports

Entertainment

GAM Esports

Flash

Account