GosuGamers
Tất cả tin tức
Hậu chức vô địch CKTG 2022, DRX đi vào “ngõ cụt”
LoL2 năm trước

Hậu chức vô địch CKTG 2022, DRX đi vào “ngõ cụt”

Chức vô địch CKTG 2022 dường như không mang lại cho DRX nhiều lợi ích.

Chức vô địch Chung Kết Thế Giới luôn là niềm mơ ước của tất cả những tuyển thủ đã, đang và muốn đi theo con đường chuyên nghiệp. Vậy nên khi đạt được danh hiệu cao quý đó, danh tiếng của cả tổ chức lẫn tuyển thủ đều sẽ bước lên một nấc thang mới.

Thế nhưng, chiến tích vô địch CKTG 2022 của tập thể DRX được ví như kỳ tích, câu chuyện tình bạn anime hóa thành hiện thực của Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp lại chẳng hề tốt đẹp đến vậy. Chức vô địch tại San Francisco năm ngoái chỉ như một tia sao băng xẹt qua rồi vụt tắt, một “tai nạn” không ai lường trước của đội tuyển.

Một danh hiệu vô địch "ngoài ý muốn" của tập thể DRX
Chức vô địch kỳ tích của Liên Minh Huyền Thoại.

Cho đến bây giờ, có thể không chỉ phần đông các khán giả trung lập mà đến cả những fan trung thành của Rồng Xanh, họ mong rằng chức vô địch ấy không phải thuộc về họ. Bởi sau chiến tích phi thường đó là sự sụp đổ của cả tổ chức lẫn nội bộ các thành viên DRX.

Dù mang trong mình danh hiệu nhà vua của Liên Minh Huyền Thoại, vị thế của tổ chức DRX tại LCK lại chả hề có một chút tiến triển nào. Hai tuần đấu đầu của LCK mùa xuân, họ trải qua 4 cặp Bo3 thành tích 1 thắng 3 thua với sự bết bát mà ít ngờ tin rằng chỉ mới vài tháng trước, họ đang đứng trên đỉnh của thế giới.

Thành tích của DRX đang thực sự bết bát sau 2 vòng đấu.
Thành tích bết bát của Đương kim vô địch Thế giới DRX sau hai vòng đấu.

Lý do đầu tiên cho sự tuột dốc không phanh này đến từ bộ máy nhân sự. Sự thay máu chóng mặt của những cái tên từ tuyển thủ đến băng ghế huấn luyện. DRX nói lời chia tay với 4 trên 5 thành viên cốt cán làm nên chức vô địch, và cả bộ máy huấn luyện bao gồm Ssong và Mowgli. 

Thay đổi nhân sự là cần thiết nếu như đội bạn đang có một phong độ tệ hại để hướng đến những kết quả tốt hơn, nhưng ở đây, đó là những cái tên đang trên đỉnh thế giới. DRX tự tay “chặt đứt” 6 mảnh ghép đã chinh chiến với nhau hơn một năm và đem về những con người mới khiến cho tình hình trở nên nghiêm trọng.

Những cái tên mới bao gồm Rascal, Croco, FATE và deokdam không thể mang lại cho DRX một sự tiến triển mới, họ đang thể hiện một bộ mặt của một đội tầm trung mới được thành lập: rời rạc và yếu kém. Một đường trên luôn bị gán mác “Ông vua Solo Kill” với lối chơi đánh mạnh nhưng không hiệu quả, một người đi rừng thích tạo đột biến nhưng chưa thể hòa hợp với đội, một người chơi đường giữa luôn luôn thi đấu ở mức “tròn vai”. Cuối cùng vị trí được kỳ vọng nhất là deokdam khi được bàn tay Beryl nhào nặn cũng không thể hiện được cái mà người hâm mộ mong muốn. Vị trí ban lãnh đạo cũng là những cái tên không mấy nổi bật.

Đội hình lạ lẫm của DRX mùa xuân 2023
Đội hình DRX mùa xuân 2023.

Còn nhớ vào giai đoạn đầu năm 2022, sau một mùa giải 2021 đầy thảm hại, họ mang về những bản hợp đồng chất lượng bao gồm Zeka từ LPL, Deft từ HLE và Beryl từ DK. Hai lần liên tiếp lọt vào Playoff nhưng phong độ của đoàn quân Rồng Xanh như một cơn sóng, lúc thăng lúc trầm. Họ may mắn có được khởi đầu suôn sẻ do lợi thế xếp cặp, tuột dốc ở giai đoạn về sau và chỉ bừng tỉnh ở giai đoạn cuối. Nếu như lần đó Deft không “hồi xuân” đúng lúc và Juhan không ra tay cứu vớt Pyosik thì chúng ta đã không hề có một kỳ tích nào xảy ra tại tháng 11 vừa rồi, và đội hình này có thể vẫn sẽ tiếp tục ở lại trong một đến hai mùa giải nữa.

Sự hồi xuân kịp lúc của Deft là bước đệm quan trọng giúp DRX tạo nên kỳ tích.
Sự hồi xuân kịp lúc của Deft là bước đệm quan trọng giúp DRX tạo nên kỳ tích.

Lý do thứ hai có thể nói là nằm ở Ban lãnh đạo của tổ chức DRX. Chiếc Summoner Cup mà DRX có được vào tháng 11 ấy là một thành tích mà bất kỳ ai cũng khó có thể tưởng tượng được. Không quá đáng nếu nói chức vô địch ấy là một “tai nạn” bất khả kháng, một danh hiệu “lợi bất cập hại” đối với Ban lãnh đạo DRX.

Đầu tiên là vấn đề lương thưởng. Khi mà một tuyển thủ vô địch Chung Kết Thế Giới, giá trị thương hiệu cá nhân của họ sẽ tăng như diều gặp gió. Các thành viên của DRX cũng không nằm ngoài quy luật đó, tiêu biểu là Kingen và Zeka. Thế nhưng tổ chức chủ quản DRX lại không nhận được nhiều như thế. Nếu so sánh, họ cũng như Hy Lạp 2004 trong bóng đá. Bởi lẽ vị thế của họ tại LCK chẳng thể nào so sánh được với các ông lớn như T1 hay Gen G. Vậy nên có hay không việc họ nhận được nguồn tài trợ lớn để giữ chân các thành viên còn nằm ở trách nhiệm của ban quản trị, nơi mà DRX cực kỳ yếu kém.

Điển hình là Drama sa thải HLV Kim đầu năm 2022 dậy sóng cộng đồng LMHT Hàn Quốc. Tiếp theo là việc Deft đã từng chia sẻ rằng anh và các thành viên khác sẵn sàng giảm lương đến mức tối thiểu của mỗi người để tiếp tục thi đấu trong màu áo Rồng Xanh, thế nhưng DRX lại nói “không” và bắt họ phải giảm sâu hơn nữa. Sau đó họ còn để lộ ra những thông tin bất hòa của đội tuyển xoay quanh Zeka và Pyosik.

Drama bất hòa giữa Zeka và Pyosik là tiền đề của sự chia rẽ.
Drama bất hòa giữa Zeka và Pyosik là tiền đề của sự chia rẽ nội bộ Rồng Xanh.

Thay vì lên tiếng giải thích và hạn chế những tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến đội tuyển, họ lại đẩy hết trách nhiệm đó sang phía tuyển thủ của mình. Để rồi các tổ chức khác lao vào xâu xé các thành viên của đội như những chiếc bánh ngon chờ người ăn. Và kết quả là chúng ta có một DK Deft, một HLE Kingen, một HLE Zeka và một TL Pyosik.

Còn quá sớm để khẳng định rằng đây là một mùa giải thất bại của DRX, nhưng với tình hình hiện tại của cả đội tuyển lẫn ban quản trị, họ nên lui mình trở lại vị thế của một đội tuyền tầm trung. Cố gắng dành một suất sự Playoff, hay xa hơn là một suất đi CKTG 2023. Những con người hiện tại là có tài năng, nhưng cần phải có cách phát triển đúng đắn, để một lần nữa họ mang cái tên Rồng Xanh DRX vươn cánh bay lượn trên bầu trời của Liên Minh Huyền Thoại thế giới.

Tác giả

All Esports

Entertainment

GAM Esports

Flash

Account